Tin tức

Diễn dàn trực tuyến “Thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm gia vị và đặc sản địa phương sang các thị trường trọng điểm”

Xúc tiến thương mại | 06-12-2023 | 8 lượt xem

Chiều ngày 30 tháng 10 năm 2023; Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường tổ chức Diễn dàn trực tuyến “Thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm gia vị và đặc sản địa phương sang các thị trường trọng điểm ” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Hà Nội. Hội nghị, do ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường chủ trì Hội nghị đã nêu mục đích Diễn đàn. Hội nghị diễn ra theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cho hơn 300 đại biểu từ các cơ quan thuộc Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Văn phòng điều phối Nông thôn mới, các Tham tán Nông nghiệp Thương mại tại (EU, Mỹ), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trưng ương, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, Doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí tham dự.

Tại điểm cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, được sự ủy quyền của Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Văn Hoãn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cùng các công chức, viên chức các phòng, trạm trực thuộc Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, công chức một số phòng, đơn vị trong Ngành: Phòng Phát triển nông thôn; Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Chi cục Kiểm lâm; Trung tâm Khuyến nông tham dự.

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường phát biểu: nhờ khí hậu, thổ nhưỡng, vị trí địa lý nên Việt Nam rất giàu có về các sản phẩm đặc thù vùng miền. Việt Nam là Quốc gia có tiềm năng sản xuất sản phẩm nông sản lớn như: hồ tiêu, hồi, quế, ớt,…

Tình hình thương mại nông lâm thủy sản Việt Nam 9 tháng đầu năm đạt 30,44 tỷ USD giảm 10, 4%. Châu Á vẫn là thị trường nhập khẩu chiếm thị phần lớn giá trị nhập khẩu. Các sản phẩm gia vị, đặc sản địa phương được Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam đánh giá chiếm thị phần cao trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và cây gia vị nói riêng. Thị trường Châu Á xuất khẩu gia vị trên toàn cầu năm 2021 chiếm 13,8% tỷ USD; nhập khẩu chiếm 13,45 tỷ USD năm 2021. Sản lượng sản xuất của Việt Nam với các cây gia vị chiếm 3%. Xuất khẩu các loại gia vị như ớt chiếm 20%; tiêu 16%; gừng chiếm 10%; thảo quả chiếm 8%.

Các loại cây gia vị là thế mạnh của Việt Nam trở thành nhóm hàng chủ lực xuất khẩu được trồng phân bổ trên các tỉnh thành trong cả nước:

Hồ tiêu trồng chủ yếu tập trung tại Yên Bái, Lào Cai, Bắc Cạn, Quảng Ninh, với diện tích lên đến 171.000 ha. Sản lượng năm 2022 đạt 540 nghìn tấn chiếm 33% sản lượng thị phần xuất khẩu.

Quế trồng tại các tỉnh Lâm Đồng, Quảng Trị, Đắc Nông, Đắc Lắc, Đồng Nai, Gia Lai. Việt Nam là nước xuất khẩu quế đứng đầu thế giới, sản lượng hàng năm đạt 46.000 tấn.

Hồi trồng nhiều ở Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Lạng Sơn. Diện tích trồng đạt 67.125 ha.

Ớt cũng là sản phẩm chủ lực của một số địa phương như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Quảng Ninh, Thái Nguyên; thị trường chính xuất khẩu ớt của Việt Nam là Trung Quốc, Nam Phi, Mỹ.

Diễn đàn mời một số ý kiến phát biểu của các địa phương chia sẻ:

- Ông Trần Văn Công - Tham tán thị trường Châu Âu (EU) chia sẻ: EU là một trong bốn thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam. Ngành công nghiệp thực phẩm của EU đứng đầu thế giới, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu gia vị từ các nước đang phát triển chiếm 45% thị trường toàn cầu. Chính vì thế sản phẩm gia vị từ các nước Châu Á rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi tại các nước như: Đức, Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Ba Lan, Thụy Điển.

- Ông Ngô Đức Huy - Tham tán thương mại nông nghiệp thị trường Hoa Kỳ cho biết: tổng kim ngạch xuất khẩu gia vị vào thị trường Hoa Kỳ 9 tháng đầu năm trên 1 tỷ USD. Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này trong năm 2023 khoảng 47 nghìn tấn các loại gia vị như hồi, tiêu, quế, thảo quả,…. Thị trường Mỹ có sức tiêu thụ lớn vì dân số đông chính là thị trường tiềm năng của các nước đang phát triển. Những năm trở lại đây người dân Mỹ có xu hướng ăn uống tại nhà, các món ăn mang tính tiện lợi nên sức mua ảnh hưởng nhiều đến việc nhập khẩu hàng hóa nói chung và gia vị nói riêng.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã liên quan cũng tỏ rõ nguyện vọng xuất khẩu các mặt hàng là thế mạnh vùng miền của Việt Nam. Nguồn cung cấp dồi dào chính là điều kiện thuận lợi cho giao thương sang các thị trường Châu Âu.

Kết thúc Diễn đàn ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường nhấn mạnh, hệ thống cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan trong nước, các doanh nghiệp tại các tỉnh thành phố trên cả nước phát huy tốt hơn nữa công tác xúc tiến thương mại nhất là đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu các loại gia vị trong thời gian tới./.

Một số hình ảnh Diễn đàn tại điểm cầu thành phố Hải Phòng:


 

Nguồn: Phòng Nghiệp vụ Tổng hợp

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

HỘI NGHỊ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC SẢN XUẤT, CHẤT LƯỢNG VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH THUỶ SẢN

Tin Sưu tầm | 28-10-2024

HỘI NGHỊ SƠ KẾT CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH NÔNG NGHIỆP & PTNT; KÝ KẾT THỎA THUẬN HỢP TÁC VÀ KHAI TRƯƠNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ DỮ LIỆU NÔNG SẢN HẢI PHÒNG

Tin hoạt động | 22-08-2024

HỘI NGHỊ Trao đổi kinh nghiệm về quản lý mô hình sản xuất, chế biến nông sản, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giữa thành phố Hải Phòng với tỉnh Quảng Ninh

Tin hoạt động | 15-01-2024

Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng, an toàn

Hơn 80% sản phẩm OCOP của Hải Phòng được kết nối, quảng bá